บทวิเคราะห์หุ้น CPF เจริญโภคภัณฑ์อาหาร 22 มิถุนายน 2554


บทวิเคราะห์หุ้น CPF เจริญโภคภัณฑ์อาหาร

มาดูการวิเคราะห์ทางการตลาดกันก่อนนะครับ "เราจะเป็นครัวของโลก นี่คือสิ่งที่ CPF จะทำในอนาคต" หุ้นตัวนี้ผมค่อนข้างจะชอบครับ ถ้าใครจะถือยาวๆลองเอาตัวนี้ไปพิจารณาดู ต้องยอมรับว่าในเรื่องของอาหารการกินนั้น CPF คือผู้นำอย่างแท้จริง ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนาน ฝีไม้ลายมือในการบริหาร เรื่องที่จะเป็นครัวของโลกผมคิดว่า CPF ทำได้แน่ เพราะฉนั้นโอกาสที่จะเติบโตเป็นได้สูงมาก

ชาวยิวเผ่าพันธุ์ที่ถือว่ารวยที่สุดในโลก เงินส่วนมากของโลกตกอยู่ในกระเป๋าของชาวยิว มีคำสอนที่สอนต่อๆกันมาเกี่ยวกับการหาเงินว่า "ถ้าจะหาเงินเข้ากระเป๋าให้เล็งกลุ่มเป้าหมายไปที่ อะไรก็ได้ที่เป็นของกินหรือไม่ก็สินค้าที่เกี่ยวกับผู้หญิงซื้อกินซื้อใช้ และกลุ่มเป้าหมายต้องเป็นกลุ่มคนที่ค่อนข้างจะมีเงิน" CPF นั้นก็เข้าข่ายวิธีคิดของชาวยิวเช่นกันนั่นก็คือ "สินค้าที่เกี่ยวกับอาหาร" เพราะอะไรชาวยิวถึงพูดเช่นนั้น ก็เพราะว่าการกินเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องทำกันทั้งนั้น จะสังเกตุเห็นว่าอะไรก็ตามที่เป็นอาหารถ้ารสชาดไม่แย่ซะจนกินไม่ได้ ยังไงซะก็ยังขายได้ขึ้นอยู่กับว่าจะขายได้น้อยหรือได้มาก

ถึงแม้ว่าในตลาดอาหารจะมีคู่แข่งที่เยอะแยะมากมายแต่สิ่งหนึ่งที่ CPF มีจุดเด่นอย่างมากก็คือ "คุณภาพของอาหาร" เมื่อลูกค้านึกถึงอาหารของบริษัทนี้ค่อนข้างจะไว้วางใจเรื่องคุณภาพที่ในตอนนี้หาที่ไหนแทบจะไม่มี ความสะอาด รสชาดที่ยอมรับได้ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เป็นจุดเด่นและฝังอยู่ในแบรนด์ของ CPF

มาดูที่การวิเคราะห์พื้นฐานกันต่อเลยนะครับ CPF มีส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นทุกปีซึ่งจุดนี้ถือว่าเยี่ยมมาก ทั้งรายได้รวม, กำไรสุทธิ, กำไรต่อหุ้น และอัตรากำไรสุทธิ ก็เพิ่มขึ้นทุกปี ROE อยู่ที่ 24.26 ซึ่งถือว่าสูงมาก อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนก็อยู่ในระดับที่โอเคครับ 3.72 ภาพรวมแล้วถือว่าหุ้นตัวนี้มีโอกาสที่จะเติบโตไปได้อีก รวมคะแนนแล้วผมให้ 10 เต็ม 10 เลยครับ

มาดูที่ทางเทคนิคกันต่อเลย ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2552 ที่ผ่านมาหุ้นตัวนี้ราคาพุ่งกระฉูดอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว ไล่มาตั้งแต่ประมาณ 2 บาทกว่าๆจนมาถึงวันนี้อยู่ที่ 28.25 เรียกได้ว่าใครที่ถือหุ้นตัวนี้ไว้ในช่วงก่อนหน้านี้กลายเป็นเศรษฐีกันไปเลยทีเดียว

มาดูช่วงสั้นๆกันบ้างครับ ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นมาหุ้นตัวนี้ก็เป็นขาขึ้นมาตลอด ไล่มาตั้งแต่ 21 บาทขึ้นไปเรื่อยๆจนถึง 32 บาทและก็จากนั้นก็มีแรงเทขายทำกำไรเก็บเงินสดก่อนการเลือกตั้งเลยทำให้ราคาลงมาอยู่ที่ 28.25 ในปัจจุบัน

คำแนะนำสำหรับหุ้น CPF เจริญโภคภัณฑ์อาหาร

ในตอนนี้ให้รอไปก่อนนะครับ เพราะว่าช่วงสั้นๆยังเป็นขาลงอยู่ ทั้งแนวโน้มราคา MACD และ RSI ต่างก็ปักหัวลงดินอยู่ แต่ยังไงซะด้วยพื้นฐานที่ดี หุ้นตัวนี้อีกไม่นานก็จะขึ้นไปอีก

แชร์หน้านี้ผ่าน facebook

0 comments: